Công tác xã hội trong trường học ngày càng trở thành một nhu cầu tất yếu để xây dựng môi trường học tập lành mạnh, hỗ trợ học sinh sinh viên phát triển toàn diện cả về tri thức, cảm xúc và kỹ năng xã hội. Đây không chỉ là nhiệm vụ của giáo viên mà còn là một lĩnh vực chuyên môn đang được đào tạo bài bản tại Việt Nam, đặc biệt thông qua chương trình Cử nhân trực tuyến ngành Công tác xã hội của Trường Đại học Lao động – Xã hội.
Mục lục
Công tác xã hội trong trường học là gì?

Công tác xã hội trong trường học được hiểu là hệ thống các hoạt động chuyên môn nhằm hỗ trợ, tư vấn và can thiệp cho học sinh sinh viên, phụ huynh, giáo viên trong quá trình dạy và học. Nhiệm vụ này tập trung vào việc phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề tâm lý, hành vi, mối quan hệ, cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng học tập và sự phát triển nhân cách của học sinh.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có khoảng 50% trẻ ở độ tuổi vị thành niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần; trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần, tăng 3 – 5 lần so với bình thường… Những con số đáng chú ý cho thấy sự nghiêm trọng của việc chưa quan tâm đúng mức đến chăm sóc sức khỏe tâm thần học đường và công tác xã hội trong trường học là hết sức cấp bách.
Vai trò cốt lõi của công tác xã hội trong trường học

Hỗ trợ tâm lý học đường
Nhiều học sinh phải đối mặt với căng thẳng từ học tập, áp lực từ gia đình và các mối quan hệ xã hội. Công tác xã hội trong trường học giúp thiết lập dịch vụ tư vấn tâm lý, góp phần giảm tỷ lệ trầm cảm, lo âu và các hành vi tiêu cực.
Gắn kết gia đình, nhà trường và xã hội
Một trong những điểm mạnh của công tác xã hội là khả năng kết nối. Nhân viên công tác xã hội trở thành cầu nối giữa phụ huynh, giáo viên và các tổ chức xã hội, giúp tạo nên một mạng lưới hỗ trợ học sinh hiệu quả.
Phòng ngừa và xử lý bạo lực học đường
Bạo lực học đường vẫn là vấn đề nhức nhối. Thống kê từ Bộ GD&ĐT, tính đến tháng 11/2023, cả nước đã ghi nhận 699 vụ bạo lực học đường, liên quan đến hơn 2.000 học sinh trong một năm học. Sự có mặt của nhân viên công tác xã hội trong trường học giúp xây dựng chương trình phòng ngừa, đồng thời xử lý khủng hoảng khi sự việc xảy ra.
Phát triển kỹ năng sống cho học sinh
Không chỉ hỗ trợ giải quyết khó khăn, công tác xã hội còn chú trọng phát triển kỹ năng sống, kỹ năng quản lý cảm xúc, làm việc nhóm và tư duy phản biện – những yếu tố quan trọng để học sinh sẵn sàng bước vào đời sống xã hội hiện đại.
Thực trạng công tác xã hội trong trường học tại Việt Nam
Thiếu nhân lực chuyên môn và phân bổ chưa đồng đều
Nhiều trường phổ thông chưa có nhân viên CTXH chuyên trách dẫn đến thiếu tính chuyên môn và hiệu quả. Ở vùng sâu vùng xa, việc thiếu nhân lực càng trầm trọng hơn, nguồn lực tài chính, hạ tầng và chuyên môn để hỗ trợ học sinh gặp khó càng hạn chế.
Số liệu, quản lý và đánh giá còn mờ nhạt
Nhiều nơi chưa thống kê đầy đủ, chưa nắm bắt được “số học sinh có nguy cơ”, chưa có hệ thống theo dõi chính thức và các chỉ số xã hội – tâm lý của học sinh, làm cho công tác xã hội trong trường học khó xây dựng giải pháp căn cơ.
Bạo lực học đường trở nên đa dạng và tinh vi
Ngoài bạo lực về thể chất, các hình thức như bạo lực tinh thần, bạo lực trực tuyến được báo cáo với tần suất cao hơn. Số vụ bạo lực học đường có tính chất “phức tạp” (liên quan nhiều học sinh, có hình ảnh/video được phát tán, sử dụng hung khí, có yếu tố ngoài trường học) đang xuất hiện ngày càng nhiều.
Nhận thức, chính sách và ngân sách chưa tương xứng
Mặc dù có các văn bản quy phạm pháp luật, nghị định về môi trường giáo dục an toàn – lành mạnh – thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; quyết định, chương trình hành động được ban hành nhưng phần lớn chỉ dừng ở việc sao chép văn bản hướng dẫn mà chưa thực sự triển khai theo đặc thù trường học.
>>> Xem thêm: Ngành Công tác xã hội là gì? Học gì? Học ở đâu? Triển vọng thế nào?
Giải pháp cho vấn đề công tác xã hội trong trường học

Để giải quyết những thách thức trên, công tác xã hội trong trường học cần được phát triển theo hướng chuyên nghiệp và hệ thống. Trước hết, trường học cần xây dựng bộ phận chuyên trách công tác xã hội, có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản; nâng cao nhận thức của giáo viên, phụ huynh và cộng đồng về vai trò của công tác xã hội. Ở tầm vĩ mô, nhà nước đã từng bước đưa công tác xã hội trong trường học trở thành một trong những tiêu chuẩn bắt buộc của môi trường giáo dục. Điều này mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng lớn cho những ai có bằng cấp chuyên môn.
Trong bối cảnh đó, việc sở hữu bằng Cử nhân trực tuyến ngành Công tác xã hội của Trường Đại học Lao động – Xã hội mang lại lợi thế lớn. Chương trình được thiết kế linh hoạt, 100% học online, nội dung đào tạo bài bản bám sát thực tiễn. Hoàn thành chương trình, học viên sẽ được cấp bằng Cử nhân có giá trị pháp lý và giá trị sử dụng tương đương bằng hệ chính quy, đủ điều kiện để đóng góp sức mạnh cá nhân vào quá trình xây dựng một nền giáo dục nhân văn, văn minh và bền vững.
>>> Nếu bạn quan tâm đến ngành công tác xã hội thì hãy đăng ký ngay để được nhận tư vấn lộ trình học và chuẩn bị hồ sơ xét tuyển trước hạn chốt hồ sơ ngày 16/11 
Tổng kết
Có thể khẳng định rằng, công tác xã hội trong trường học là một lĩnh vực có giá trị thiết thực và lâu dài. Nó không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề tâm lý – xã hội cấp bách trong môi trường giáo dục mà còn là động lực thúc đẩy học sinh phát triển toàn diện nên đừng chần chừ, hãy truy cập ngay website eulsa.vn để đăng ký ngay Chương trình Cử nhân trực tuyến ngành Công tác xã hội của Trường Đại học Lao động – Xã hội!
☎️ Hotline: 094.221.4466
🌐 Website: eulsa.vn
💡 Group: Học Online Từ Xa ULSA E-Learning
🌻 Tiktok: @ulsa.elearning
🚀 Instagram: ulsa_elearning

Để lại một bình luận